MBA HOLIDAY

Custom Search

วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

การโฆษณา (Advertising)


การโฆษณา (Advertising) คือ การเสนอขายสินค้า บริการ หรือความคิด โดยการใช้สื่อ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าจำนวนมากได้ในเวลาอันรวดเร็ว สื่อโฆษณาที่สำคัญประกอบด้วย โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ป้ายโฆษณา ฯลฯการที่กิจการจะเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากที่อยู่กระจัดกระจายได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ ผู้ประกอบการย่อมต้องการให้สินค้าเป็นที่รู้จักและติดตลาดได้โดยง่าย วิธีที่จะใช้คงหนีไม่พ้นการโฆษณา เพราะการโฆษณาสามารถส่งข้อมูลไปได้ในวงกว้างขึ้นอยู่กับสื่อที่เราจะเลือกใช้ ในยุคที่มีการแข่งขันกันสูงเช่นปัจจุบัน บริษัทห้างร้านต่างก็แข่งกันโฆษณาสินค้าหรือบริการของตนเองด้วยเช่นกัน สื่อที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือสื่อโทรทัศน์ เนื่องจากแทบจะทุกครัวเรือนต่างมีโทรทัศน์เป็นของตนเอง การโฆษณาสอดแทรกไปตามช่วงเวลาของข่าวหรือละครที่มีผู้ชมจำนวนมากถือเป็นการให้ข้อมูลของสินค้ากับผู้ชมกลุ่มใหญ่ได้อย่างแนบเนียน ส่วนสื่อประเภทอื่นๆก็ได้รับความนิยมในอันดับรองๆลงมา โดยเฉพาะสื่อรูปแบบใหม่ เช่น อินเตอร์เน็ต โรงภาพยนตร์ รถโดยสาร ก็เป็นที่นิยมอยู่มากเช่นกัน
ในการทำโฆษณา ผู้บริหารการตลาดต้องตัดสินใจในเรื่องต่างๆ เช่น ใครคือกลุ่มผู้รับโฆษณา? ประเภทของการโฆษณาที่จะใช้? จะเข้าถึงผู้รับโฆษณาได้อย่างไร? จะใช้ข้อความโฆษณาอย่างไร? จะว่าจ้างใครเป็นผู้จัดทำโฆษณา? รวมไปถึงงบประมาณที่จะใช้ในการโฆษณา เพื่อสิ่งที่บริษัทต้องการสื่อจะตรงกับกลุ่มเป้าหมาย สื่อความหมายได้ครบถ้วน และได้ประโยชน์สงสุดจากการโฆษณานั้น

การโฆษณาผลิตภัณฑ์
ผู้ประกอบการสามารถโฆษณาผลิตภัณฑ์ได้ในหลายวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาเพื่อบุกเบิกสินค้าใหม่ ทำให้คนรู้จักสินค้าและกระตุ้นความต้องการพื้นฐานในตัวสินค้า
เช่น โฆษณาบริษัทประกันชีวิตศรีอยุธยาใช้ข้อความว่า “การลงทุนที่ไม่สูญเปล่าไม่ว่าจะเกิดอะไร
ขึ้นกับคุณ” หรือผู้ประกอบการอาจทำการโฆษณาอย่างเจาะจงให้รู้ว่าสินค้าของตนมีจุดเด่น
ตรงไหนและเหนือกว่าคู่แข่งอย่างไร เช่น วอลโว่ใช้ข้อความโฆษณาว่า “เหนือกว่าทุกคำอธิบาย”หรือบรีสคอสเมติกคอนเซ็นเตรทใช้ว่า “เหนือกว่าพลังซักทั่วไป” นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังอาจ
ทำการโฆษณาเพื่อแจ้งข่าวสารหรือกระตุ้นตราสินค้า ไม่ได้เน้นที่ตัวผลิตภัณฑ์โดยตรงก็เป็นได้
การโฆษณาองค์กร
เป็นการโฆษณาเพื่อสร้างค่านิยมเกี่ยวกับองค์กร เพื่อสร้างภาพพจน์โดยชี้ให้เห็นถึง
คุณงามความดีขององค์กร โดยไม่ได้มุ่งขายสินค้า เช่น โฆษณาองค์กรของบริษัทบุญรอด
บริวเวอรี่ จำกัด ที่ใช้ข้อความว่า “กว่าจะรู้คุณค่าของธรรมชาติต่อเมื่อเราสูญเสียมันไป”
การโฆษณาร่วมกัน
เป็นการโฆษณาร่วมกันระหว่างหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นในแนวดิ่งโดยเป็นการโฆษณา
ร่วมกันระหว่างผู้ผลิตกับผู้ค้าปลีก เช่น โลตัสร่วมกับน้ำยาล้างจานไลปอนเอฟแจกคูปองลดราคา
สินค้า หรือเซ็นทรัลร่วมกับผู้ผลิตชุดชั้นในหลายยี่ห้อจัดรายการลดราคาสินค้าชุดชั้นใน เป็นต้น
สำหรับการโฆษณาร่วมกันในแนวนอนจะเป็นการโฆษณาร่วมกันของร้านค้าที่มีระดับช่องทาง
จัดจำหน่ายเดียวกัน เช่น กลุ่มผู้ค้าปลีกในศูนย์การค้าจัดโฆษณาร่วมกันในหนังสือพิมพ์ หรือการ
โฆษณามอเตอร์โชว์ของผู้ผลิตหลายราย เป็นต้น

1 ความคิดเห็น:

Suwimol กล่าวว่า...

เป็นความรู้ด้านกลยุุทธ์ทางการตลาด ที่ดีมากๆเลย เมื่อไหร่จะมาอัพเดทบล็อคบ้างค่ะ

แสดงความคิดเห็น

แนวคิดทางการตลาด

NEWS

  • การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management - *การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management* คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพ...
    3 ปีที่ผ่านมา
  • ปวดหลัง - * อาการปวดหลังร่วมกับแขนขาชาไม่มีแรง* กลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ซึ่งลักษณะอาการดังกล่าวเป็นไปได้ว่าไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ ทางที่ดีควรรีบปรึก...
    7 ปีที่ผ่านมา