ในการเลือกสื่อโฆษณาที่จะใช้ ผู้บริหารการตลาดจะต้องพิจารณาลักษณะข้อดีข้อเสียของ
สื่อโฆษณาแต่ละประเภทและคำนึงถึงความเหมาะสมกับสิ่งที่จะสื่อก่อนตัดสินใจ
1. หนังสือพิมพ์ เป็นสื่อที่นิยมกันมาก มีข้อดีคือ ต้นทุนต่ำ เลือกกลุ่มผู้รับข่าวสารได้ตาม
ประเภทของหนังสือพิมพ์ และเปลี่ยนแปลงโฆษณาได้ง่ายและรวดเร็ว
2. นิตยสาร คล้ายๆกับหนังสือพิมพ์ แต่มีคุณภาพของสิ่งพิมพ์สูงกว่า ออกแบบได้หลาก
หลายกว่า แต่ก็ใช้เวลานานกว่าด้วย
3. ไปรษณีย์ ในที่นี้คือ Direct Mail เป็นการเจาะจงกลุ่มเป้าหมายแต่จะเสียค่าใช้จ่ายต่อ
คน
ค่อนข้างสูงและอาจไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร
4. วิทยุ มีข้อดีคือ สามารถครอบคลุมคนได้จำนวนมากและรวดเร็ว แต่อาจจะดึงความ สน
ใจของผู้ฟังไม่ได้มากเท่าที่ควร
5. โทรทัศน์ เป็นสื่อโฆษณาที่ดึงความสนใจได้สูงเพราะมีทั้งแสง สี เสียง และรูปภาพที่
เคลื่อนไหวได้ ครอบคลุมผู้ชมจำนวนมาก และเลือกกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายตาม
รายการ แต่ก็เสียค่าใช้จ่ายสูงมากด้วยเช่นกัน
6. การโฆษณากลางแจ้ง เป็นการโฆษณาโดยใช้ป้ายโฆษณาติดตามสถานที่ต่างๆ เหมาะ
กับการโฆษณาประเภทเตือนความทรงจำ เพราะมีสีสรร ขนาดใหญ่ และผู้บริโภคจะ
เห็นทุกครั้งที่ผ่านป้าย แต่จะเลือกกลุ่มเป้าหมายไม่ได้และเขียนข้อความได้จำกัด
E-mail 7. หรือ อินเตอร์เน็ต กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ เพราะนอกจากจะโฆษณาสินค้า
ได้
แล้ว ยังทำการซื้อ-ขายสินค้า On Line ได้ทันทีอีกด้วย เป็นการโฆษณาที่สะดวก
เปลี่ยน
แปลงง่าย รวดเร็ว และต้นทุนต่ำ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น