MBA HOLIDAY

Custom Search

วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

กรณีศึกษา : The Pizza แนวการวิเคราะห์

ข้อ 1 ในกรณีศึกษาดังกล่าว อยู่ใน PLC ช่วงใด มีการกำหนดกลยุทธ์ได้เหมาะสมหรือไม่ เพราะอะไร
จากกรณีศึกษามีความคิดเห็นว่า อยู่ใน Product life cycle (PLC) ช่วงอิ่มตัว หรือเจริญเติบโตเต็มที่ พิจารณาจาก ยอดขายเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง ความต้องการของผู้บริโภคเริ่มอิ่มตัว ดูจากตลาดรวมในกรณีศึกษาได้บอกไว้ว่า เริ่มถึงจุดอิ่มตัว ยอดขายจะสูงสุดในขั้นนี้ แต่เนื่องจากเดอะพิซซ่า มีการปรับปรุงโดยใช้กลยุทธทางการตลาด ทั้ง การพัฒนาผลิตภัณท์ ( Product Modifile และ การพัฒนาตลาด (Market Development ) ทำให้สามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง เป็นการยืดอายุผลิตภัณท์ (life cycle extension) โดยยอดขายของ เดอะพิซซ่า คอมปะนี มีสัดส่วนยอดขายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ในช่วงเดือนมีนาคม โดยเติบโตกว่า 20% ต้นทุนต่อหน่วยจะต่ำลง เนื่องจากมีการผลิตเพิ่มมากขึ้น เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economy of scale) ทำให้ธุรกิจจะมีกำไรมากขึ้น

กลยุทธ์และส่วนผสมทางการตลาดที่ เดอะพิซซ่า คอมปะนี ได้กำหนดไว้นั้น มีดังนี้

Product
เดอะพิซซ่า คอมปะนี ใช้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) โดยทำการออกแบบพิซซ่ารูปแบบใหม่ๆ ให้มีความหลากหลายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เน้นการเพิ่มชีสและเครื่อง 30% เช่น เมนู เอ็กซ์ แพนพิซซ่า ที่เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม มีการนำพิซซ่ามาประยุกต์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในแต่ละประเทศให้ได้มากที่สุด เช่น ประเทศไทย ออกเมนูพิซซ่าหน้าต้มยำกุ้ง นอกจากนี้ยังมีการทำวิจัยเพื่อค้นหาความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และทราบว่าปัจจุบันผู้บริโภคมีความห่วงใยในสุขภาพ สนใจการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าต่อร่างกาย ทำให้มีการออกเมนู พิซซ่าโฮลวีต ที่ทำจากแป้งโฮลวีตผสมงาดำ

Price
ใช้กลยุทธ์ราคาเดียว คือ 199 บาท สั่งได้ทุกหน้าพิซซ่าในราคาเดียวกัน ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าราคาพิซซ่าไม่แพง ซึ่งเป็นเครื่องมือในการขยายฐานลูกค้า

Place
เป็นการพัฒนาตลาด ( Market DevelopMent) และ ขยายขนาดตลา โดยรวม (Market Explandtion)โดยอาศัยช่องทางใหม่ๆ ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงลูกค้า โดยทำการจัดจำหน่ายให้ทั่วถึงมากที่สุด มีการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ ซึ่ง เดอะพิซซ่า คอมปะนี ได้ดำเนินการดังนี้
1.1 ทำการกระจายร้านค้า 150 สาขาทั่วประเทศ โดยแบ่ง1.2 เป็นนำกลับและบริการส่ง1.3 ตรง1.4 ถึง1.5 บ้าน (Delivery) 70 สาขา และนั่ง1.6 รับประทานที่ร้าน 80 สาขา ซึ่ง1.7 ทำให้บริษัทฯสามารถเข้าถึง1.8 ลูกค้าได้มากกว่าคู่แข่ง1.9 ขัน 2 เท่า
1.10 เพิ่มบริการส่ง1.11 ตรง1.12 ถึง1.13 บ้าน (Delivery) ครอบคลุมพื้นที่ 100% ใช้ระยะเวลาในการส่ง1.14 ไม่เกิน 15 นาที ถ้าเกินกว่านี้บริษัทจะไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ
1.15 วาง1.16 แผนขยายสาขาภายในประเทศอีก 30 สาขา ครอบคลุม 52 จัง1.17 หวัด ทั่วประเทศ และขยายสาขาในต่าง1.18 ประเทศเพิ่มอีก 50 สาขาทั้ง1.19 ในตลาด ตะวันออกกลาง1.20 และเอเซีย
1.21 เน้นสร้าง1.22 บรรยากาศในร้านให้มีความสนุกสนาน ทันสมัย อบอุ่นและเป็นกันเอง1.23
1.24 ในต่าง1.25 จัง1.26 หวัดจะมีการออกแบบร้านที่แตกต่าง1.27 จากในกรุง1.28 เทพฯ โดยไม่ให้หรูหราเกินไป เพราะจะทำให้ลูกค้าไม่เข้ามาใช้บริการ เพราะคิดว่ามีราคาแพง1.29 ซึ่ง1.30 เป็นการมอง1.31 ตามลักษณะของ1.32 กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แตกต่าง1.33 กันระหว่าง1.34 ในกรุง1.35 เทพฯและต่าง1.36 จัง1.37 หวัด

Promotion
ให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับอย่างต่อเนื่อง โดย เดอะพิซซ่า คอมปะนี ได้ดำเนินการ คือ
4.1 มีการเพิ่มงบสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ เนื่องจากสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มาก ที่สุด เป็นการรักษาส่วนครองตลาด มีการสร้างความรู้สึกแตกต่างให้กับลูกค้าเมื่อเทียบกับคู่แข่งขัน เช่น มีความเชี่ยวชาญในด้านการทำชีสที่หอมกว่า อร่อยกว่า ในปริมาณที่มากกว่า
4.2 จัดทำแคมเปญสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง โดยการเซ็นสัญญา 10 ปีสนับสนุน เจมส์ กรันเวล นักแข่งรถดาวรุ่ง ในการแข่งขัน 2006 ฟอร์มูลา บีเอ็มดับบลิว เอเชีย ในนามทีม เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ทีม เมอริทัส (The Pizza Company Team Meritus)
4.3 มีการส่งเสริมการขาย โดยทำการลดราคาเหลือ 199 บาท สั่งพิซซ่าได้ทุกหน้าในราคาเดียวกัน มีการแจกของแถมตามแต่ละช่วงเทศกาล
ดังนั้นดิฉันมีความคิดเห็นว่า กลยุทธ์การตลาดที่ เดอะพิซซ่า คอมปะนี ได้กำหนดไว้นั้น มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ในขั้นเจริญเติบโตเต็มที่หรืออิ่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แนวคิดทางการตลาด

NEWS

  • การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management - *การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management* คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพ...
    3 ปีที่ผ่านมา
  • ปวดหลัง - * อาการปวดหลังร่วมกับแขนขาชาไม่มีแรง* กลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ซึ่งลักษณะอาการดังกล่าวเป็นไปได้ว่าไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ ทางที่ดีควรรีบปรึก...
    7 ปีที่ผ่านมา