MBA HOLIDAY

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การเขียนแผนธุรกิจ

เมื่อตัดสินใจเริ่มทำธุรกิจสิ่งที่สำคัญแต่คนส่วนใหญ่มักไม่ได้ทำ คือ การเขียนแผนธุรกิจ (business plan) โดยอาจทำการเขียนแผนธุรกิจแบบง่าย ๆ (หรือฉบับย่อ) แผนธุรกิจจะเป็นเสมือนแผนที่หรือแผนแม่บทในการทำธุรกิจที่จะทำให้คุณรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจของตัวเอง รวมถึงเป็นการวางแผนล่วงหน้าว่าคุณกำลังจะทำอะไรกับธุรกิจ หรือบริษัทที่คุณกำลังจะตั้งขึ้น และเป็นตัวควบคุมไม่ให้คุณออกนอกกรอบที่วางไว้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเพราะหลายกิจการเจ๊งก็เพราะเหตุนี้ เมื่อธุรกิจหลักดีก็นำเอาเงินไปลงทุนในสิ่งที่ไม่ถนัดหรือเริ่มใช้เงินนอกงบที่ตั้งไว้
ในที่จริงการเขียนธุรกิจไม่ใช่เรื่องที่ยาก เพราข้อมูลส่วนหนึ่งจะมาจากข้อมูลต่าง ๆ ที่คุณจำเป็นต้องศึกษาก่อนการเริ่มธุรกิจอยู่แล้ว และโดยความเป็นจริง แผนธุรกิจคือสิ่งที่เราต้องศึกษาก่อนการเริ่มธุรกิจอยู่แล้ว และโดยความเป็นจริง แผนธุรกิจคือสิ่งที่เราต้องนำมาใช้ตลอดเวลาในการบริหารกิจการเพื่อเป็นตัวควบคุม ตรวจสอบ วัดผลในการดำเนินงาน โดยตัวแผนเองก็จะมีการปรับหรือทบทวนตามสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไห ที่สำคัญที่สุด การเขียนแผนที่ดี และถูกต้องอาจชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวล่วงหน้าได้และทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงได้

การเขียนแผนธุรกิจ
แผนธุรกิจเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญยิ่งสำหรับผู้ประกอบการที่ริเริ่มจะก่อตั้งกิจการแผนนี้เป็นผลสรุปหรือผลรวมกระบวนการคิดพิจารณา และการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนความคิดของผู้ประกอบการออกมาเป็นโอกาสทางธุรกิจ แผนธุรกิจ เปรียบเหมือนแผนที่ในการเดินทางที่จะช่วยชี้แนะขั้นตอนต่าง ๆ ทีละขั้นตอนในกระบวนการก่อตั้งกิจการ แผนจะให้รายละเอียดต่าง ๆ ทั้งในเรื่องการตลาด การแข่งขัน กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ การคาดคะเนทางการเงินที่จะชี้นำผู้ประกอบการไปสู่ความสำเร็จหรือชี้ให้เห็นถึงจุดอ่อนในตัวแปรหรือปัจจัยดังต่อไปนี้

1. แผนธุรกิจควรมีอะไรบ้าง
แผนธุรกิจที่ดีย่อมช่วยในการวัดถึงความเป็นไปได้ของกิจการที่จะลงทุนตัวแผนจึงควรประกอบด้วยการวิเคราะห์อย่างละเอียดในตัวแปรหรือปัจจัยดังต่อไปนี้
1.1 สินค้าหรือบริการที่จะขาย
1.2 กลุ่มลูกค้าที่คาดหวัง
1.3 จุดแข็งและจุดอ่อนของกิจการที่จะทำ
1.4 นโยบายการตลาด
1.5 วิธีการหรือกระบวนการในการผลิต รวมถึงเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ต้องใช้
1.6 ตัวเลขทางการเงิน นับตั้งแต่รายได้ที่คาดว่าจะได้ ค่าใช้จ่าย กำไร ขาดทุน จำนวนเงินลงทุนที่ต้องการ และกระแสเงินสดที่คาดว่าจะได้มาหรือใช้ไป

2. แผนธุรกิจที่ดี ควรมีข้อมูลครบถ้วน
2.1 การก่อตั้งธุรกิจเป็นรูปร่างชัดเจนขนาดไหน เสร็จสมบูรณ์แล้วหรือยัง
2.2 ธุรกิจนั้นน่าลงทุนหรือไม่
2.3 ธุรกิจมีแนวโน้มหรือโอกาสที่จะประสบความสำเร็จตั้งแต่เมื่อแรกตั้งมากน้อยขนาดไหน
2.4 ธุรกิจมีมีความได้เปรียบหรือความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวมากน้อยเพียงใด
2.5 สินค้าที่จะผลิตมีวิธีการผลิตที่มีประสิทธิภาพเพียงใด
2.6 สินค้าที่ผลิตสามารถวางตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด
2.7 วิธีการผลิตและการวางตลาดสินค้านั้น มีทางเลือกอื่น ๆ ที่ประหยัดได้มากกว่าหรือไม่
2.8 หน้าที่ต่าง ๆ เช่น การผลิต การจำหน่าย การจัดการทางการเงิน การจัดการคนมีการจัดการที่ดีและเหมาะสมเพียงใด
2.9 จำนวนและคุณภาพของพนักงานที่ต้องการมีเพียงพอหรือไม่

แผนธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการ SMEs จะต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ซึ่งแผนดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานในอนาคตของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในองค์กรรวมทั้งเป็นประโยชน์แก่สถาบันการเงินและนักลงทุนภายนอก ที่จะเป็นแหล่งเงินทุนให้แก่กิจการในอนาคตได้ โดยปกติแผนธุรกิจจะบอกให้เราทราบว่าปัจจุบันเราเดินอยู่ ตรงไหนอนาคตจะไปอยู่ที่ใด ด้วยวิธีการอย่างไร

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีคะ ชอบมาก จะเอาcopy เพื่อไปทำงานจริง

แสดงความคิดเห็น

แนวคิดทางการตลาด

NEWS

  • การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management - *การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management* คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพ...
    3 ปีที่ผ่านมา
  • ปวดหลัง - * อาการปวดหลังร่วมกับแขนขาชาไม่มีแรง* กลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ซึ่งลักษณะอาการดังกล่าวเป็นไปได้ว่าไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ ทางที่ดีควรรีบปรึก...
    7 ปีที่ผ่านมา