MBA HOLIDAY

Custom Search

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

การให้บริการลูกค้า(customer Services)

การประกอบธุรกิจนอกจากต้องการเป็นผู้นำทางด้านต้นทุนแล้ว อีกประการหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือลูกค้า เพราะการจัดการโลจิสติกส์นั้นเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการลูกค้า(customer Services)เช่นกัน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความภักดีในการให้บริการของธุรกิจเรา เหมือนหลายๆธุรกิจที่ได้เปรียบในจุดนี้ เช่น บริษัทโซนี่ ค่ายรถยนต์ต่างๆในประเทศไทยของเรา เพราะฉะนั้นการตอบสนองลูกค้าในปัจจุบันจะต้องดำเนินการฝ่านหลักการแห่งความถูกต้อง 5R’s คือ

1.Right Quality สินค้าส่งในคุณภาที่ถูกต้อง
2.Right Quantity สินค้าส่งในปริมาณที่ถูกต้อง
3.Right Place สินค้าส่งในสถานที่ที่ถูกต้อง
4.Right Time สินค้าส่งในเวลาที่ถูกต้อง
5.Right Price สินค้าส่งในราคาที่เหมาะสม
การให้บริการลูกค้ามีองค์ประกอบที่ต้องพิจารณา ดัวต่อไปนี้

บริษัท(Company) ต้องพิจารณาว่าธุรกิจที่ทำอยู่นั้นมีสินค้าและบริการอะไร กลยุทธ์และเป้าหมายของบริษัท ตลาดและลูกค้าที่ต้องการ มีจุดแข็งและความสามารถอะไรที่แตกต่างไปจากบริษัทอื่นๆ

ลูกค้า(Customer) ลูกค้าในแต่ละอุตสาหกรรมนั้นมีความต้องการการให้บริการที่แตกต่างกันไป เช่น ธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องนุ่งห่มต้องการบรรจุภัณฑ์ที่ดี ร้านค้าปลึกต้องการการให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่สูง ธุรกิจยานยนต์ต้องการการจัดส่งแบบทันเวลา

คู่แข่ง(Competitor) การประกอบธุรกิจทุกธุรกิจต้องเผชิญกับคู่แข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจจนาดเล็กหรือใหญ่ก็ตาม ส่ิงสำคัญก็คือเราต้องประเมินกำลังของตู่แข่งขันได้เพราะจะทำให้เกิดความพอดีในการให้บริการแก่ลูกค้าได้โดยไม่ทำให้เกิดความสูญเสียทางธุรกิจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แนวคิดทางการตลาด

NEWS

  • การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management - *การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management* คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพ...
    3 ปีที่ผ่านมา
  • ปวดหลัง - * อาการปวดหลังร่วมกับแขนขาชาไม่มีแรง* กลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ซึ่งลักษณะอาการดังกล่าวเป็นไปได้ว่าไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ ทางที่ดีควรรีบปรึก...
    7 ปีที่ผ่านมา