MBA HOLIDAY

Custom Search

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แนวคิดเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการบริหารองค์การ

ในการศึกษาเรื่องนี้ ผู้ศึกษาบุ่งหมายที่จะศึกษาประสิทธิภาพในการบริหารองค์ การ ซึ่งความหมายของการบริหารองค์การที่มีประสิทธิภาพนั้น ไต้มีนักวิชาการหลาย ท่านได้กล่าวไว้ด้งนี้
โธมัส เจ. แอชชิสัน (Thomas J. Atchison) กล่าวไว้ว่า การบริหาร หมายถึง ชุดกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนและดำเนินการให้งานบรรลุเป้าหมาย สตี เฟน พี รอบบินส์ (Stephen P.Robbins) และ เอ็ดวิน บี. ฟลิปโป (Edwin B. Flippo) ได้เสนอ แนวคิดการบริหารคล้ายกันว่า การบริหาร หมายถึง กระบวนการของแต่ละบุคคล ที่ร่วม กันทำกิจกรรมให้สมบูรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ(อ้างถึงใน สุจินต์ ธารายุทธ 2537, 11)
ติน ปรัชญพฤทธิ์ และอิสระ สุวรรณบล (2514, 6-7) ได้ให้ความหมายไว้ว่า การบริหารเป็นเรื่องของ การจัดการ การปฏิบัติภารกิจ การอำนวยการในองค์การ ส่วน สมพงษ์ เกษมสิน กล่าวว่า การบริหารงานเป็นการใช้ศาสตร์และศิลป์ที่นำเอาทรัพยากร ทางการบริหารมาประกอบตามกระบวนการบริหารให้บรรลุวัตลุประสงค์ที่ไค้กำหนดไว้ อย่างมีประสิทธิภาพ
ณรงค์และเฟื่องฟ้า นันทวรรธนะ (2536, 5-6) ไค้ให้ความหมายที่คล้ายกันว่า การบริหารหมายถึง กระบวนการทำงานของบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปที่ร่วมกันทำงาน เพื่อให้บรรลุวัตลุประสงค์ขององค์การตามเป้าหมาย 3 ประการ คือ
1. การมีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่แน่นอน
2. มีทรัพยากรในการบริหาร
3. มีการประสานงานระหว่างกัน หรือมีปฏิกิริยาร่วมกัน
ส่วนคำว่า"ประสิทธิภาพ"นั้นพจนาบุกรมไทยฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 (2538, 510) ได้ให้ความหมายว่า "ประสิทธิภาพ" เป็นความสามารถที่ทำให้เกิดผล ในการทำงาน
นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการบางท่านไค้ให้ความหมายไว้ดังนี้
ฮาโรลด์ คูนส์ (Harold Koontz) ชี้ให้เห็นว่า "ประสิทธิภาพ" หมายถึง ความ สำเร็จของเป้าหมายที่ตั้งไว้ด้วยการใช้ทรัพยากรที่น้อยที่สุด (อ้างถึงใน สมยศ ศรีสมวงค์ 2537, 10)
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ (อ้างถึงใน สมยศ ศรีสมวงค์ 2537, 10) กล่าวว่า "ประสิทธิภาพ" หมายถึง สภาพการดำเนินงานที่ได้ผลตามวัตถุประสงค์โดยใช้เวลา และการลงทุนน้อยที่สุด
จากแนวคิดของนักวิชาการดังกล่าว สรุปได้ว่า การคำเนินงานขององค์การที่มี ประสิทธิภาพนั้น หมายถึงการทำงานที่ได้ผลตามวัตลุประสงค์โดยใช้เวลาและการลงทุน ที่น้อยที่สุด องค์กรใดก็ตามที่ดำเนินงานจนบรรลุวัตอุประสงค์โดยใช้ทรัพยากรน้อย ที่สุด องค์การนั้นย่อมได้ชื่อว่า เป็นองค์กรที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แนวคิดทางการตลาด

NEWS

  • การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management - *การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management* คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพ...
    3 ปีที่ผ่านมา
  • ปวดหลัง - * อาการปวดหลังร่วมกับแขนขาชาไม่มีแรง* กลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ซึ่งลักษณะอาการดังกล่าวเป็นไปได้ว่าไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ ทางที่ดีควรรีบปรึก...
    7 ปีที่ผ่านมา