MBA HOLIDAY

Custom Search

วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

หลัก 7 ประการทางการตลาด

เพื่อสร้างความสำเร็จของกิจการ การนำหลักการทางการตลาดมาใช้อย่างถูกต้องสำหรับธุรกิจเป็นสิ่งที่มีความ จำเป็นและสำคัญมากที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ตอนนี้ผมจะมาแนะนำหลักการและนโยบายทางการตลาดที่สำคัญและจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการกันครับ


หลักการเบื้องต้น สำหรับผู้ประกอบการคือ การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด เพราะ การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นวิธีการที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์ลูกค้าเป้าหมายของกิจการว่าต้องการให้ธุรกิจดำเนินกิจกรรมทางการตลาดแบบใดจึงจะสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า โดยผู้ประกอบการอาจจัดทำกลยุทธ์ ทางการตลาดผ่านการเขียนแผนการตลาด ซึ่งแผนการตลาดนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการภายใต้กรอบหรือแนวทางที่ดีจากการวางแผน แต่อย่าลืมนะครับ ในการเขียนแผนที่ดีได้จะต้องมีการนำข้อมูลที่ดีและถูกต้องมาใช้ ดังนั้น ผู้ประกอบจะต้องมีวีธีการในการวิเคราะห์และสืบค้นข้อมูลทางการตลาดโดยผ่านการวิจัยตลาด มาใช้อย่างถูกต้อง และเม่นยำ เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการรู้ว่าลูกค้าของเราต้องการอะไร


ทั้งที่เป็นลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ของกิจการ นอกเหนือจากนี้ หลักการที่สำคัญเบื้องต้นอีกประการสำหรับผู้ประกอบการในปัจจุบันก็คือ การที่เราต้องรู้เขารู้เรา นั่นคือเราต้องไม่ลืมที่จะวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ในการแข่งขันด้วย เพราะคู่แข่งขันจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อ กิจการ และเพื่อเป็นการสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันเราต้องรู้จักลูกค้าให้ได้มากกว่าคู่แข่ง ซึ่งการวิเคราะห์หรือจำแนกลูกค้าดังเช่นที่นักการตลาดทราบดีกับเครื่องมือทางการตลาดที่เราเรียกว่า STP Analysis นั้นเอง

ซึ่งเครื่องมือนี้จะมีการวิเคราะห์ และแบ่งส่วนลูกค้าอย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ พฤติกรรมการซื้อ เป็นต้น เพื่อทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้งบประมาณ ศักยภาพและความสามารถของธุรกิจ อีกทั้งผู้ประกอบการจะได้เลือกสรรวิธีการในการส่งเสริมการตลาด ไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้งในปัจจุบันและการขยายตัวสู่ตลาดระหว่างประเทศ

หลักการตลาดที่ 2 ได้แก่ แนวคิดในการกำหนดราคา โดยการกำหนดราคาของสินค้าและบริการเป็นวิธีการที่จะทำให้ธุรกิจมีรายได้และกำไร ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องมีวิธีการในการกำหนดราคาที่แตกต่างกันตามลักษณะของสินค้า ลูกค้า และคู่แข่งขันนั่นเอง

หลักการตลาดอันดับที่ 3 ได้แก่ การสร้างตราสินค้าและการส่งเสริมการตลาด ผู้ประกอบการในปัจจุบันควรเน้นการสร้างตราสินค้า จะเป็นการสร้างและทำให้ธุรกิจยั่งยืน ส่วนการส่งเสริมการตลาด ในหลักการที่ 3 นี้ จะเน้นการสื่อสารทางการตลาดให้สอด คล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารที่ส่งผ่านสื่อภาพ สื่อเสียง สื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อเกี่ยวกับบุคคลก็ตาม

หลักการตลาดอันดับ 4 จะเป็นแนวคิดในการคัดเลือกพนักงานการตลาดให้กับองค์กร ผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินการในเรื่องต่างๆ ได้ทุกเรื่อง ดังนั้น การมีนักการตลาดที่ดีก็เปรียบเสมือนตัวแทนที่ดีขององค์กรนั่นเอง อีกทั้งหากผู้ประกอบการทำธุรกิจเกี่ยวกับการบริการ พนักงานก็เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องมีการคัดเลือกและฝึกฝนอย่างดีนะครับ
หลักการตลาดอันดับที่ 5 ได้แก่ การบริการจัดการลูกค้า เพราะในการทำการตลาดที่ดี เราต้องรู้จักและมีความสามารถในการจัดการกับลูกค้าอยู่ตลอดเวลา หากเรามีวิธีการ จัดการกับลูกค้าได้ดีจะทำให้ลูกค้ามีการซื้อซ้ำ และซื้ออย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ในสถานการณ์ปัจจุบันผู้ประกอบการจะต้องมีการนำเอาฐานข้อมูลของลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อสนอง ความต้องการของลูกค้าได้อย่างชัดเจนขึ้นหรือเพื่อสร้างความพอใจกับลูกค้านั่นเองครับ

หลักการตลาดอันดับที่ 6 เป็นแนวคิดในการนำหลักการทำ Marketing Online นั้นเอง โดยผ่านรูปแบบของ E-Commerce หรือ E-mail, Internet Marketing นั่นเอง โดยหลักการนี้จะเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดของผู้ประกอบการไปยังลูกค้าได้มากขึ้น และแนวทางนี้จะเป็นแนวทางที่มีความนิยมต่อไปอย่างต่อเนื่องในอนาคตแน่นอน

และหลักการตลาดอันดับสุดท้าย ได้แก่ การตลาดระหว่างประเทศนั่นเอง โดยผู้ประกอบการอาจใช้ช่องทางในการทำธุรกิจระหว่างประเทศผ่านช่องทางการส่งออก หรือวิธีการอื่นๆ เพื่อเพิ่มหรือขยายตลาดมากขึ้น เพราะในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าพรมแดนในการทำการค้ามีขนาดที่แคบลงเรื่อยๆ ดังนั้น เราจึงควรแสวงหาโอกาสในการขายสินค้า ในตลาดระหว่างประเทศให้เพิ่มขึ้นด้วย

จากหลัก 7 ประการทางการตลาดข้างต้น หากผู้ประกอบการสามารถนำหลักการเหล่านั้นไปใช้ผมเชื่อแน่เลยครับว่า กิจการประสบความสำเร็จแน่นอน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แนวคิดทางการตลาด

NEWS

  • การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management - *การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management* คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพ...
    3 ปีที่ผ่านมา
  • ปวดหลัง - * อาการปวดหลังร่วมกับแขนขาชาไม่มีแรง* กลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ซึ่งลักษณะอาการดังกล่าวเป็นไปได้ว่าไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ ทางที่ดีควรรีบปรึก...
    7 ปีที่ผ่านมา