Lead Time หมายถึง ระยะเวลานับตั้งแต่ออกใบสั่งซื้อวัตถุดิบ จนกระทั่งได้รับวัตถุดิบจากผู้ขาย โดยใช้หลักการบริหารแบบทันเวลา คือต้องลด Lead Time ให้เหลือน้อยที่สุด และวัตถุดิบต้องมาถึงทันเวลาที่จะผลิตพอดี
กำหนดจุดสั่งซื้อ (Recorder Point)
1. จุดสั่งซื้อ – กรณีไม่มี Lead time และ Safety Stock
» Lead time คือ ระยะเวลาในการสั่งซื้อสินค้า
» Safety Stock คือ ระยะปลอดภัยที่มีสินค้าพอที่จะจำหน่าย
2. จุดสั่งซื้อ - เมื่อมี Lead time – ไม่มี Safety Stock
» การกำหนดจำนวนสินค้าเพื่อความปลอดภัยจะต้องใช้แนวคิดทางคณิตศาสตร์มาใช้ โดยจะกำหนดจำนวนสินค้าที่ควรถือเพื่อความปลอดภัย และนำไปบวกกับจำนวนสินค้าที่จะถือไว้เพื่อขายก่อนที่จะได้รับสินค้าที่สั่ง ซื้อจะได้จุดสั่งซื้อสินค้าใหม่
3. จุดสั่งซื้อ – เมื่อมี Lead time และ Safety Stock
การซื้อของผู้บริโภค
-
พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค หมายถึง
พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคขึ้นสุดท้ายที่ซื้อสินค้าและบริการไปเพื่อกินเองใช้เอง
หรือเพื่อกินหรือใช้ภายในครัวเรือน
ผู้บ...
4 ปีที่ผ่านมา
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น