กลยุทธ์ทางการตลาด 4P อาจจะเรียกว่า marketing mix ที่เรียกแบบนี้เพราะเป็นการหาส่วนผสมให้กับธุรกิจของเราจนกว่าจะลงตัว
4P ได้แก่
1. Product ก็คือสินค้าหรือบริการที่เราจะเสนอให้กับลูกค้า การกำหนดตัว product ให้เหมาะสมก็ต้องดูว่ากลุ่มเป้า หมายต้องการอะไร
แต่โดยทั่วไปแนวทางที่จะทำสินค้าให้ขายได้มีอยู่สองอย่างคือ สินค้าที่มีความแตกต่าง และสินค้าที่มีราคาต่ำ
2. Price ราคาเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญในการตลาด วิธีกำหนดราคา
2.1กำหนดราคาตามลูกค้า ลูกค้าจะเต็มใจจ่าย
2.2กำหนดราคาตามตลาด ซึ่งอาจจะต่ำมากจนเราจะมีกำไรน้อย ดังนั้นควรหาทางลดต้นทุนลง
2.3กำหนดราคาตามต้นทุน+กำไร วิธีนี้เป็นการคำนวณว่าต้นทุนของเราอยู่ที่เท่าใด
3. Place คือวิธีการนำสินค้าไปสู่มือของลูกค้า ซึ่งก็ควรเลือกที่ ให้เหมาะสมกับสินค้าของเรา
4. Promotion คือการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อบอกลูกค้าถึงลักษณะสินค้าของเรา เช่นโฆษณาในสื่อต่างๆ หรือการทำกิจกรรม
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environmental Analysis)
-
สภาพแวดล้อมภายนอกมีอิทธิพลต่อองค์การอย่างมากก็จริง
แต่ผู้บริหารต้องมีความเข้าใจและสามารถจัดการปัจจัยภายในองค์การด้วยการดาเนินงานจึงจะบรรลุเป้าหมาย
การวิเคร...
5 ปีที่ผ่านมา
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น