MBA HOLIDAY

Custom Search

วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

การกำหนดตลาดเป้าหมายหลักของตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค มี 3 ขั้นตอน

ขั้นที่ 1 การพิจารณากลุ่มผู้ซื้อและผู้ใช้สินค้า โดยการพิจารณาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ด้านภูมิศาสตร์ และพิจารณาจากคุณประโยชน์ที่ผู้บริโภคได้ใช้และซื้อสินค้า อีกทั้งใช้บริการของเรา ในการพัฒนาตลาดเป้าหมายนี้ ต้องพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ประกอบ ขนาดของส่วนตลาดนี้ อิทธิพลในการตัดสินใจซื้อและใช้สินค้า/บริการ ปริมาณการซื้อและใช้ในส่วนตลาดนี้ คู่แข่งขันในส่วนตลาดนี้ คุณค่าหรือประโยชน์ของสินค้าของเราที่เสนอในตลาดนี้และตลาดอื่นๆ ขั้นที่ 2 เปรียบเทียบตลาดเป้าหมายปัจจุบันกับลักษณะผู้ซื้อในตลาด หลังจากที่ได้พิจารณากลุ่มผู้ซื้อหรือผู้ใช้หลักแล้ว ให้เปรียบเทียบว่าลักษณะลูกค้าของเรากับลักษณะผู้ซื้อสินค้านั้นๆ ในตลาดเพื่อดูว่า มีความแตกต่างกันมากมายเพียงใด เราอาจต้องทำการปรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของเราให้ตรงกับกลุ่มที่มีศักยภาพในตลาด เช่น เราพบว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของร้านอาหารเราเป็นกลุ่มคนที่มีวัยสูงอายุ ขณะที่ย่านเดียวกันลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มหนุ่มสาวทำงาน ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวสูง เราอาจต้องพิจารณาปรับกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องกับศักยภาพที่เกิดขึ้น ทั้งนี้เราควรมีการอธิบายรายละเอียดโครงร่างของกลุ่มเป้าหมายเราอย่างชัดเจนก่อน พร้อมๆ กับพิจารณาการขยายตลาดไปยังกลุ่มผู้ซื้อที่มีศักยภาพในประเภทสินค้านั้นๆ แต่ทั้งนี้ต้องมั่นใจว่าเราได้ตอบสนองกลุ่มผู้ซื้อหรือลูกค้าปัจจุบันอย่างเต็มที่แล้ว อย่าลืมว่าลูกค้าปัจจุบันขององค์กรมีความสำคัญยิ่งที่เราต้องดูแลให้เป็นอย่างดี เพราะเป็นผู้ทำให้กิจการอยู่รอด อีกทั้งจะเพิ่มยอดขายต่างๆ ในอนาคต และลูกค้าปัจจุบันจำนวนไม่น้อยมีส่วนในการเป็นกลุ่มอ้างอิงเพื่อก่อเกิดลูกค้าใหม่ด้วย ขั้นที่ 3 พิจารณาว่ากลุ่มเป้าหมายของเรามีกลุ่มผู้ใช้หรือผู้ซื้อประจำหรือไม่ ขั้นสุดท้ายให้พิจารณาว่าจากการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่เราได้กำหนดไว้นั้น มีกลุ่มที่ซื้อหรือใช้สินค้า/บริการของเราบ่อยๆ หรือเป็นประจำหรือไม่ ในสินค้าหลายๆ ประเภทพบว่า ปริมาณสินค้าส่วนใหญ่คือ 2 ใน 3 นั้นถูกซื้อหรือใช้โดยกลุ่มลูกค้าจำนวน 1 ใน 3 ของลูกค้าทั้งหมดหรือน้อยกว่านั้น ซึ่งเราเรียกว่า กลุ่ม Heavy Use เช่น สินค้าผักกระป๋องนั้นยอดขายร้อยละ 65 นั้นถูกบริโภคโดยกลุ่มผู้บริโภคผักกระป๋องจำนวนร้อยละ 35 ของผู้บริโภคทั้งหมด กลุ่มผู้ซื้อหลักเหล่านี้ถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก (Primary Target) ซึ่งเราต้องพยายามหาข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ให้มากที่สุด อันหมายถึงรายละเอียดด้านประชากร, ด้านภูมิศาสตร์, รูปแบบวิธีการดำเนินชีวิต (Life Style), พฤติกรรมการซื้อและการใช้สินค้า ประโยชน์ที่แสวงหาจากผลิตภัณฑ์/บริการ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แนวคิดทางการตลาด

NEWS

  • การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management - *การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management* คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพ...
    3 ปีที่ผ่านมา
  • ปวดหลัง - * อาการปวดหลังร่วมกับแขนขาชาไม่มีแรง* กลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ซึ่งลักษณะอาการดังกล่าวเป็นไปได้ว่าไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ ทางที่ดีควรรีบปรึก...
    7 ปีที่ผ่านมา