ราคา หรือ สิ่งที่ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการต้องสูญเสียเพื่อแลกกับผลิตภัณฑ์ / บริการของเรา ทั้งนี้อาจไม่ใช่ในรูปของตัวเงินก็ได้ แต่เป็นการลงทุนหรือสูญเสียด้านเวลา เพื่อการได้มาซึ่งความรู้
1. Cost-plus Pricing ราคาอิงต้นทุน
2. Competitive Pricing ราคาอิงคู่แข่ง
3. Value Pricing กลยุทธ์คุ้มราคา
4. Bundle Pricing ราคาขายสินค้าควบชนิด
5. Loss-leader Pricing ราคาต่ำพิเศษบางสินค้า/บริการ เพื่อดึงคนเข้าร้าน
6. Multiple Unit Pricing ราคาถูกเมื่อซึ้อมาก
กลยุทธ์ช่องทางจัดจำหน่าย (place strategy)
1. Location การเลือกทำเล และการเข้าถึงที่สะดวกกว่า
2. Multi-channel Marketing กลยุทธ์การตลาดแบบหลากช่องทาง
3. Horizontal Marketing Systems กลยุทธ์การตลาดแนวนอน
4. Alliances / Network Outlets ช่องทางการตลาดผ่านพันธมิตร / เครือข่าย
5. New forms of Channels การพัฒนาช่องทางรูปแบบใหม่ ๆ ได้แก่
- Delivery Service / Outreach / Mobile Library
- Drive-thru Library
- E-Channels / Bricks-and-Clicks Strategy หรือ Virtual Library
- M-Channels / M-contents / Podcast Service
6. Chain / Franchising / Branches การขยายสาขา แฟรนไชน์ เพิ่มจุดให้บริการสาขา
7. Cross-selling กลยุทธ์ขายไขว้ ระหว่างกันกับสินค้า / บริการอื่น เพื่อเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาด (promotion strategy)
1. Customer Relationship Management--CRM
2. Direct mail / E-mail Marketing
3. Event Marketing
4. Guerrilla Marketing
5. Buzz Marketing
6. Cause-related Marketing
7. Social Marketing
8. PR / Press Release
9. Radio Spot
แนวคิดการตลาดค้าปลีก การออกแบบ ตกแต่ง จัดวางสินค้า และสร้างบรรยากาศในร้านค้าปลีกกำลังเป็นที่นิยมนำมาใช้กับห้องสมุด และศูนย์เรียนรู้ยุคใหม่
1. Space Allocation
2. Fixture Selection
3. Merchandise Presentation
4. Visual Merchandising
5. Layout
6. Circulation
7. Store Front
8. Exterior Design
9. Accessible
10. Visual cues
11. Inviting
12. Ambiance
13. Lighting
14. Retail Identity
15. Graphics
16. Visible Signage
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น